Truy cập nội dung luôn
Hotline: 18001001 Hotline: 18001001
Quay lại

Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện đa khoa Bưu điện hợp tác mở phòng khám thông minh

Phòng khám thông minh sử dụng nền tảng của VNPT, cơ sở vật chất của Bệnh viện Bưu Điện và đội ngũ bác sĩ của bệnh viện Chợ Rẫy.


Bệnh viện đa khoa Bưu Điện (Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam) hôm 7/3 tổ chức lễ khai trương khánh thành Phòng khám thông minh, hợp tác giảm tải giữa Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện đa khoa Bưu điện, tại khu phòng khám thông minh (Quận 10, TP.HCM).

Đây là sự hợp tác nhằm góp phần giảm tải lượng người bệnh ngoại trú tại Bệnh viện Chợ Rẫy, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các bệnh nhân có nhu cầu khám chữa bệnh tại các phòng khám có bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy, với mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Một khu vực trong phòng khám thông minh - Ảnh: H.Đ

Phòng khám hợp tác giảm tải giữa Bệnh viện đa khoa Bưu điện và Bệnh viện Chợ rẫy là phòng khám đa khoa, hoạt động với sự hỗ trợ chuyên môn, phương pháp chẩn đoán, điều trị tiên tiến của các chuyên gia, bác sĩ đầu ngành của Bệnh viện Chợ rẫy tham gia khám chữa bệnh trực tiếp.

Song song đó, Bệnh viện đa khoa Bưu Điện đầu tư đồng bộ trang thiết bị hiện đại trong khâu chẩn đoán hình ảnh, khâu tiếp nhận và giải quyết hồ sơ bệnh án bằng việc tận dụng hạ tầng mạng đồng bộ do VNPT triển khai cho chương trình Phòng khám thông minh.

Phòng khám với diện tích gần 2.000 m2, đáp ứng 11 chuyên khoa, gồm: Nội tổng quát, Nội tim mạch, Nội hô hấp, Nội cơ xương khớp, Nội tiết, Nội tiêu hóa, Nội thần kinh, Nội thận, Ngoại Tổng hợp, Chấn thương chỉnh hình, Tim mạch can thiệp,… Phòng khám được đầu tư mới về cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng tốt nhu cầu khám, tầm soát sức khỏe toàn diện.

Phát biểu tại buổi lễ khai trương, bà Trần Thị Ái Nhung - Giám đốc Bệnh viện đa khoa Bưu Điện cho biết phòng khám thông minh vận dụng cơ sở hạ tầng phòng khám mới, hạ tầng mạng tốt, cũng như sự đầu tư toàn diện của VNPT.

Đại diện Sở Y tế, BV Chợ Rẫy, BV Bưu Điện, VNPT đang cắt băng khánh thành phòng khám - Ảnh: H.Đ

Bệnh viện đang sử dụng giải pháp dịch vụ Quản lý bệnh viện của VNPT trên môi trường điện toán đám mây (Cloud). Giải pháp cung cấp đầy đủ các chức năng quản lý cho bệnh viện, bao gồm các module Quản lý tổng thể bệnh viện (HIS), Quản lý khoa xét nghiệm (LIS) và Quản lý chẩn đoán hình ảnh (RIS).  

Các giải pháp này đáp ứng đầy đủ các chức năng phục vụ công tác khám chữa bệnh tại bệnh viện, giúp quản lý thông tin bệnh nhân, quản lý hồ sơ bệnh án, lưu lại quá trình khám chữa bệnh và chuẩn đoán, giúp cho các bác sĩ có thông tin đầy đủ về lịch sử bệnh nhân – hỗ trợ quá trình khám chữa bệnh một cách hiệu quả.

Đảm bảo triển khai đầy đủ và nhanh chóng các quy định và chính sách của Bộ Y tế: từ việc tuân thủ chuẩn dữ liệu y tế (DICOM, HL7), kết nối sẵn với BHXH và cổng thông tin dữ liệu của Bộ Y tế, đến việc sẵn sàng cho việc triển khai hồ sơ bệnh án điện tử.

Về tài chính, giải pháp ứng dụng các công nghệ thông tin mới và triển khai trên môi trường điện toán đám mây (cloud) giúp bệnh viện giảm chi phí đầu tư đáng kể. Toàn bộ việc phát triển hệ thống, bảo trì giải pháp, đảm bảo an ninh hệ thống được VNPT thực hiện và đáp ứng tốt nhu cầu của bệnh viện. Bệnh viện hầu như không phải đầu tư về hệ thống, chỉ cần đăng nhập và sử dụng chương trình trên môi trường internet, và tập trung vào chuyên môn khám chữa bệnh của mình.

Ngoài việc đáp ứng các chức năng khám chữa bệnh, giải pháp của VNPT còn cung cấp các tính năng hỗ trợ bệnh viện khác như: quản lý xếp hàng tự động, trạm tra cứu thông tin tự động, giám sát môi trường bệnh viện về độ ồn, nhiệt độ, ánh sáng, mùi hôi,... giúp cho bệnh nhân cảm thấy được phục vụ tốt nhất. Đồng thời giải pháp bước đầu thu nhập thông tin để sẵn sàng triển khai phân tích về dữ liệu lớn (big data) và trí tuệ nhân tạo (AI) trong tương lai.